MUỐN CON THÔNG MINH HÃY ĐỌC CHO CON NGHE THẬT NHIỀU CỔ TÍCH

Ở phương Tây, việc giáo dục con trẻ thông qua các câu truyện cổ tích có ý nghĩa được coi là một trong những phương pháp giáo dục hiện đại hiện nay. Thậm chí, họ quan tâm đến việc giáo dục cho con trẻ thông qua phương pháp này ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ. Ở Việt Nam, phương pháp này đang ngày càng phổ biến và nhận được sự quan tâm của các bậc cha mẹ.
Vậy những câu truyện cổ tích có ý nghĩa như thế nào đối với việc giáo dục trẻ? 


1. Truyện cổ tích sẽ kể cho bé nghe về cuộc sống và khuyến khích trẻ khám phá thế giới:Ngay từ những năm đầu đời, trẻ đã phải trải qua rất nhiều thử thách: thất vọng, sự ganh đua giữa các anh chị em, sự so sánh với những người xung quanh, tinh thần trách nhiệm… Điều đó đôi khi làm trẻ cảm thấy bị cô độc và lo lắng. 
Nhiều cha mẹ sai lầm khi cho rằng cần bao bọc con khỏi những tác động khiến tâm hồn non nớt ấy bị rối loạn. Họ luôn nói với con về những mặt tích cực của vấn đề. Họ không hay biết điều đó không hề làm chúng cảm thấy yên lòng mà trái lại, càng củng cố các lo lắng của trẻ bởi bé cảm nhận rất rõ rằng cuôc đời không chỉ chứa đựng những bất ngờ vui vẻ. Truyện cổ tích sẽ kể cho bé nghe về cuộc sống và khuyến khích trẻ khám phá thế giới.


2. Truyện cổ tích cung cấp các ý tưởng giúp bé giải quyết các vấn đề:
Các câu truyện cổ tích giúp bé liên tưởng và nhận biết được: Cái gì là tốt, cái gì là xấu? Ai tốt bụng, ai độc ác? Làm thế nào tìm thấy tình yêu khi người ta lớn? Làm thế nào lớn lên và rời khỏi mái ấm gia đình khi đủ lớn?...Từ đó, giúp bé có khả năng ứng xử khi gặp các tình huống xảy ra trong cuộc sống thức và dần dần hoàn thiện nhân cách của mình.


3. Truyện cổ tích nói bằng ngôn ngữ của trẻ
Trẻ em thường tin vào các câu truyện cổ tích hơn là những bài thuyết trình của bố mẹ bởi ngôn ngữ được sử dụng trong truyện thường gần gũi, khách quan và kích thích trí tưởng tưởng của trẻ. Theo các nhà khoa học thì đối với trẻ, ranh giới giữa vật sống và vô tri, người và vật, tưởng tượng và thực tế là rất mơ hồ. Tuy nhiên, thông qua những câu truyện cổ tích được kể đều đặn hàng ngày, hàng tuần, bộ não của trẻ sẽ dần tiếp thu, ghi nhớ và hình thành phản xạ một cách tự nhiên. Theo đó, bộ não được bồi đắp phong phú và phát triển từng ngày.
Vì vậy, lời khuyên cho cha mẹ:
• Nên đọc/kể hoặc cho bé nghe những truyện cổ tích càng sớm càng tốt để kích thích sự phát triển tư duy và nhân cách của trẻ. 
• Khi bé thích, bé sẽ biết cách bày tỏ sự hào hứng, sẽ yêu cầu kể đi kể lại không chán cho tới tận khi nào kết thúc thì thôi. Bé sẽ thực sự bị cuốn hút bởi chính nhu cầu của mình. Khi các quan tâm của bé thay đổi, bé yêu cầu mẹ (bố) kể một câu truyện khác.
• Chính những câu truyện ấy sẽ giúp cha mẹ hiểu thêm về những gì đang diễn ra trong tâm hồn trẻ thơ.
Trên đây là những chia sẻ và những bài học mà em thu thập được để áp dụng cho con mình. Các mẹ quan tâm đến chủ đề này có thể chia sẻ thêm để em và các mẹ khác cùng hiểu và áp dụng nhé!